วันพฤหัสบดีที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2555

ม้าเหงื่อโลหิตเรื่องจริงไม่ใช่เพียงตำนาน

ข่าวจากผู้จัดการออนไลน์..26 กันยายน 2550

หนังสือพิมพ์สากล / ซินหัวเน็ต - จีนแผ่นดินใหญ่เปิดตัวม้าเหงื่อโลหิต จำนวน 3 ตัว ที่จัดว่าเป็นม้าพันธุ์ดีที่สุดพันธุ์หนึ่งของโลก ตามตำนานกล่าวกันว่าม้าพันธุ์ดังกล่าวยามที่ออกวิ่ง บริเวณแผงคอจะมีเหงื่อไหลออกมา เป็นสีแดงสดคล้ายเลือด ซึ่งทางจีนนำเข้าม้าพันธุ์นี้จากประเทศเติร์กเมนิสถานจำนวน 3 ตัว แบ่งเป็นตัวผู้ 1 ตัว และตัวเมียสองตัว โดยตัวผู้มีลักษณะสีดำทั้งตัว แต่กลับมีกีบเท้าสีขาว ตัวเมียอีกตัวกลับมีขนสีทอง นับเป็นเอกลักษณ์ของม้าสายพันธุ์นี้
     
     ม้าเหงื่อโลหิต (อักษรจีน: 汗血馬 พินอิน: hàn xǐe mǎ) เป็นม้าสายพันธุ์หนึ่ง ตามตำนานกล่าวกันว่าม้าพันธุ์ดังกล่าวยามที่ออก วิ่ง บริเวณแผงคอจะมีเหงื่อไหลออกมา เป็นสีแดงสดคล้ายเลือด ว่ากันว่าในสมัยจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้เคยส่งทหารไปยังซีอี๋ว์เพื่อออกเสาะแสวงหาม้าเหงื่อโลหิตนี้ และยังมีเรื่องเล่าว่าม้าสายพันธุ์นี้เคยเป็นพาหนะให้กับเจงกิสข่านอีกด้วย



     
      คนทั่วโลกต่างยอมรับว่า ประเทศเติร์กเมนิสถาน เป็นถิ่นกำเนิดของม้าเหงื่อโลหิตหรือม้า Akhaltekin ปัจจุบันทั่วโลกมีม้าสายพันธุ์นี้จำนวน 3,000 ตัว ในจำนวนดังกล่าว มี 2,000 ตัว อยู่ในประเทศเติร์กเมนิสถาน โดยเติร์กเมนิสถานเตรียมการกำหนดให้ม้าเหงื่อโลหิตเป็นสมบัติของชาติ นอกจากนี้ยังสามารถพบเห็นสัญลักษณ์ของม้าเหงื่อโลหิตได้ในสัญลักษณ์ประจำชาติ และ เหรียญกษาปณ์


     
      ทั้งนี้ ปี 2002 และ 2006 ประธานาธิบดีซาพามูรัท นียาโจฟแห่งเติร์กเมนิสถาน เคยมอบม้าเหงื่อโลหิตให้กับรัฐบาลจีนจำนวน 2 ตัว รวมกับตอนนี้ที่ได้มีการนำเข้ามาอีก 3 ตัว ทำให้ปัจจุบันจีนมีม้าสายพันธุ์นี้จำนวน 5 ตัว
      


    นักวิชาการสมาคมธุรกิจเพาะพันธุ์ม้าของจีน กล่าวว่า ม้าเหงื่อโลหิตมีแหล่งกำเนิดที่เขตโอเอซิส ประเทศเติร์กเมนิสถาน ผ่านการเพาะเลี้ยงมานานนับ 3,000 ปี จนกลายเป็นม้าสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกสายพันธุ์หนึ่ง เนื่องจากม้าเหงื่อโลหิตมีฝีเท้าเร็ว ความอดทนสูง มักจะใช้เป็นพาหนะในการเดินทางระยะไกล และใช้ในพิธีการเดินสวนสนาม ปัจจุบันในระดับสากล มีราคาสูงสุดถึง 10 ล้าน ดอลล่าห์สหรัฐ

      
ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า เหงื่อของม้าพันธุ์นี้เป็นสีแดงเนื่องจากปรสิตที่เกาะที่ผิวหนัง ทำให้เหงื่อของม้ามีเลือดเจือปน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น